fbpx
5 sai lầm khi tập thể thao

5 sai lầm khi tập thể thao

Không theo dõi các chỉ số cơ thể:

Theo HomeDoctos – Dịch vụ bác sĩ tại nhà, hiện nay, các loại máy phân tích thành phần cơ thể được sử dụng rất nhiều để theo dõi sức khỏe cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có đối tượng tham gia tập luyện thể dục thể thao. Máy phân tích thành phần cơ thể đưa ra bảng kết quả với các thông số về cân nặng, khối mỡ, khối cơ, khối xương, lượng nước… của từng thành phần cơ thể. Bảng kết quả đó giống như một kim chỉ nam, giúp đưa ra kế hoạch tập luyện và chế độ ăn uống để người tập luyện mau chóng có kết quả. Nếu chỉ đơn thuần dựa vào kết quả cân nặng thì sẽ không chính xác. Ví dụ: Một người thừa cân, sau tập luyện một tháng giảm được 1 kg. Nếu cân phân tích cho kết quả người này giảm 1 kg mỡ thì chứng tỏ việc tập luyện có hiệu quả. Nhưng nếu cân phân tích cho kết quả người này giảm 1 kg cơ thì có nghĩa là việc tập luyện đã sai lầm, tình trạng sức khỏe của người này không phải đang tốt lên mà là đang trở nên tệ hơn lúc trước. Do đó cần phải theo dõi chỉ số cơ thể để có thể thay đổi chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý theo chiều hướng nâng cao sức khỏe.

Không khởi động kỹ:

Bác sĩ tại nhà Homedoctors

Đây là sai lầm rất phổ biến đối với những người tập luyện thể thao mà bác sĩ HomeDoctors cần lưu ý. Việc khởi động giúp cho hệ tim mạch hoạt động, đưa máu chứa oxy và chất dinh dưỡng đến khắp các mô trong cơ thể, sẵn sàng cho sự sử dụng các chất cần thiết cho sự vận động hiệu quả của hệ thống cơ xương khớp. Vì thế, khởi động sẽ giúp cơ thể ấm lên, chuyển hóa trong cơ thể tăng lên, hệ cơ xương dẻo dai và linh hoạt hơn, hệ thần kinh phản xạ nhanh hơn và phối hợp động tác tốt hơn, hệ bài tiết khởi động để giải nhiệt cơ thể và mang đi các sản phẩm thải sinh ra trong quá trình tập luyện… Chỉ bằng việc khởi động nhẹ nhàng thôi cũng đã giúp mang lại rất nhiều lợi ích to lớn đối với sức khỏe. Thế nhưng nhiều người nóng vội bỏ qua giai đoạn này khiến cơ thể không thích nghi được chế độ luyện tập tức thì và nhanh chóng, điều này dẫn đến việc dễ xảy ra các chấn thương, mất cân bằng chuyển hóa và xảy ra các rối loạn khác trong cơ thể. Dĩ nhiên, những hậu quả này sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Tóm lại, việc khởi động nên được xem là bài tập đầu tiên, bắt buộc và không thể thiếu trước khi thực hiện những bài tập luyện thể thao khác.

Tập sai động tác:

Bác sĩ tại nhà HomeDoctors

Theo HomeDoctors, đối với những người mới bắt đầu tập luyện thể thao, điều quan trọng đầu tiên là họ cần một người có kinh nghiệm hướng dẫn việc thực hiện các động tác cơ bản. Động tác đúng sẽ giúp cơ thể tránh khỏi những chấn thương không đáng có và nhanh chóng tạo thói quen chuyển động cơ thể, góp phần nâng cao thành tích luyện tập sau này. Nếu tập sai ngay từ những động tác ban đầu thì sau này sẽ rất khó sửa và thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài (ví dụ như đau cơ, vẹo cột sống, dãn dây chằng, bong gân, trật khớp, gãy xương…). Có rất nhiều người tập luyện thể thao chỉ thông qua việc quan sát người khác tập và bắt chước, như thế là không đúng. Vì đối với mỗi động tác, người tập sẽ sử dụng nhiều nhóm cơ khác nhau và lực dồn vào những vị trí khác nhau trên cơ thể, điều này nếu chỉ đơn thuần quan sát bằng mắt sẽ không thấy được. Người hướng dẫn có kinh nghiệm sẽ chỉ cho bạn biết sử dụng nhóm cơ nào là chủ yếu, dồn lực ở vị trí nào và phát hiện ra những sai sót trong quá trình thực hiện động tác của bạn để điều chỉnh kịp thời.

Đẩy nhanh cường độ luyện tập:

bác sĩ tại nhà Homedoctors

Ai cũng muốn nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn, ngay cả các vận động viên chuyên nghiệp cũng thế. Nhưng kết quả đạt được phải đến từ sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng về dinh dưỡng, kỹ thuật và quá trình tập luyện lâu dài trong khoảng thời gian thích hợp chứ không phải muốn đẩy nhanh cường độ luyện tập bao nhiêu cũng được. Vì kết quả luyện tập sẽ tốt hơn khi có sự biến đổi cơ thể ở mức độ vi thể, mức độ tế bào, mà điều này cần phải có thời gian lâu dài. Ví dụ: Cơ bắp cần thời gian kích thích phát triển để có khả năng sinh lực cao hơn, xương cần thời gian tích tụ thêm các khoáng chất để tăng khả năng chịu lực, các dây chằng quanh khớp cần thời gian để dẻo dai và chắc hơn để bảo vệ khớp, hệ hô hấp cần thời gian phát triển để lấy oxy hiệu quả từ bên ngoài, hệ thống tim mạch cần thời gian để phát triển và tăng sinh mạch máu giúp tăng lưu lượng máu mang oxy và dưỡng chất đến các cơ quan khác trong cơ thể, hệ thần kinh cần thời gian để tạo các liên kết trên trên vỏ não giúp chi phối các động tác phối hợp phức tạp… Chính vì lẽ đó, HomeDoctors khuyến cáo rằng việc đẩy cường độ luyện tập lên quá nhanh so với sự phát triển của các cơ quan nêu trên cũng sẽ không giúp ích được gì nhiều cho việc nâng cao thành tích, trái lại còn gây ra những chấn thương trong thể thao. Do vậy, nên tập luyện từng bước theo chương trình, tránh đốt cháy giai đoạn.

Không có chương trình tập luyện cụ thể:

Hầu hết mọi người luyện tập thể thao đều không có một chương trình luyện tập cụ thể nào. Họ tập giới hạn chỉ một số động tác, ở một số cường độ nhất định, hay thậm chí tập luyện không đều đặn… đó chính là lý do tại sao đa số mọi người không bao giờ đạt được kết quả sức khỏe mong muốn. Một chương trình luyện tập cụ thể sẽ giúp người tập luyện biết được họ sẽ bắt đầu từ đâu, họ đang ở đâu, họ cần đi đâu và đâu là đích đến. Chương trình luyện tập cụ thể giúp cho người tập có được hướng đi đúng, từ đó nhanh chóng đạt được mục tiêu. Không bắt buộc phải là vận động viên mới cần có chương trình luyện tập, hầu hết những người luyện tập nghiêm túc đều có chương trình tập luyện. Hãy nhờ người hướng dẫn có kinh nghiệm hay huấn luyện viên thiết kế một chế độ tập luyện cho bạn.

Bác sĩ HomeDoctors

Để lại lời nhắn

Your email address will not be published.

Call Now Button